Chuyên Trang Vé Máy BayChuyên trang tour du lịch Chuyên trang khách sạnChuyên trang vé máy bayChuyên trang thuê xe ô tôChuyên Trang Vé Máy BayChuyên trang tin tức tổng hợpChuyên trang Visa - Hộ chiếuChuyên trang du thuyềnChuyên trang team building

Săn vé rẻ trong tháng

Sẽ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về cả 2 hướng Bắc – Nam

Sẽ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về cả 2 hướng Bắc – Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vân tải Nguyễn Văn Thể, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm 210 ha về phía Bắc và khoảng 70 - 80 ha về phía Nam để giải quyết tình trạng quá tải, tận dụng tối đa quỹ đất, tránh gây lãng phí khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. 

Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải

 
Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải nặng
Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải nặng
 
Từ năm 2016, nhiều sân bay ở nước ta đã rơi vào tình trạng quá tải. Đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất - TP Hồ Chí Minh. Dù là sân bay hiện đại bậc nhất nước ta nhưng riêng trong năm 2016, sự quá tải của sân bay này đã khiến số giờ bay thực tế của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tăng lên khoảng 1.392 giờ so với kế hoạch ban đầu. Số giờ tăng này đã đẩy chi phí khai thác của hãng tăng thêm 188 tỷ đồng. 
 
Về phía Vietjet Air tuy chưa nêu các con số thiệt hại cụ thể nhưng hãng này cũng nhận định cơ sở hạ tầng tại các sân bay và việc kiểm soát không lưu tại Việt Nam đang còn nhiều hạn chế. Mọi sự chậm trễ trong việc nâng cao khả năng khai thác ở các sân bay đều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của hãng hàng không.
 
Trao đổi với phóng viên, một phi công cơ trưởng có nhiều năm kinh nghiệm cũng cho rằng trong quá trình "nắn" thẳng đường bay nếu cơ sở vật chất tốt, giảm được 5 phút bay mỗi chuyến thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được hàng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế tại sân bay Tân Sơn Nhất, mỗi chuyến bay đang phải tăng thời gian bay lên 15 phút do quá tải kéo theo chi phí bay tăng gấp 3 lần có thể tiết kiệm được.
 
 Chi phí khai thác của Vietnam Airlines đã tăng thêm hàng trăm tỷ đồng vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải
Chi phí khai thác của Vietnam Airlines đã tăng thêm hàng trăm tỷ đồng vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải
 
Sang năm 2017, tình trạng quá tải sân bay không những không giảm mà còn trở nên đánh lo ngại hơn khiến nhà chức trách hàng không phải tính đến các phương án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng. Bộ Giao thông vân tải đã thuê Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp (ADPi) -  một đơn vị tư vấn độc lập để lên phương án quy hoạch cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.
 

Mở rộng sang cả 2 hướng Bắc – Nam

 
Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp (ADPi) dự báo đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đạt công suất 51 triệu hành khách một năm. Sau thời gian này sân bay quốc tế Long Thành sẽ đi vào hoạt động, giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Do đó, ADPi khuyến cáo nên mở rộng sân bay về phái Nam hoặc phía Bắc mà không xây thêm đường băng số 3. Bởi việc xây đường băng số 3 sẽ gây tốn kém trong việc giải phó mặt bằng, gây ô nhiễm môi trường, tăng tiến ồn do máy bay liên tục lên xuống.
 
Đơn vị này cũng đề xuất xây thêm nhà ga T3 về phía Nam với công suất 20 triệu hành khách để phục vụ tốt khách đến công tác, du lịch TP Hồ Chí Minh và kết nối nhanh với các nhà ga hiện tại. Đồng thời bổ sung thêm nhiều vị trí đậu, sân đậu, xây nhà ga hàng hóa, xây khu bảo dưỡng máy bay.... 
 
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng về cả 2 hướng Nam - Bắc
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng về cả 2 hướng Nam - Bắc
 
Tuy nhiên phương án này của ADPi không được nhóm chuyên gia được Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thành lập để cố vấn các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ủng hộ. PGS-TS Nguyễn Thiện Tống thuộc nhóm chuyên gia cho rằng việc mở rộng về phía Nam sẽ khiến hàng khách dồn về gây ùn tắc giao thông. Ông này cho rằng để tăng khả năng kết nối sân bay với khu vực xung quanh thì cần mở rộng về hướng Bắc.
 
Do việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng bức thiết mà các đơn vị liên quan không thống nhất được ý kiến nên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện vừa qua Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vân tải khẩn trương rà soát, tính toán lại cụ thể diện tích đất trong khu vực sân bay để sử dụng cho các mục đích quốc phòng, an ninh và kinh tế.
 
Gần đây nhất tại buổi làm việc giữa Bộ Giao thông vân tải và UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ và Quân ủy Trung ương sẽ nhanh chóng họp thống nhất lại việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và tiến hành triển khai. Theo Bộ trưởng, sân bay sẽ được mở rộng về cả 2 hướng Nam - Bắc. Trong đó, có 210 ha về hướng Bắc để làm khu vực dịch vụ và khoảng 70 - 80 ha về hướng Nam để làm nhà ga hành khách. Ngoài việc mở rộng, các đơn vị liên qua sẽ tính toán việc mở rộng, bổ sung thêm các tuyến đường mới để đảm bảo việc kết nối giao thông của sân bay.
 
Trong khi đó, với sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể đề nghị các ban ngành có liên quan cần khẩn trương làm rõ phương án kết nối giao thông với TP Hồ Chí Minh nói chung và sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng. Bởi nếu giao thông không tốt thì sẽ khó đưa khách từ sân bay Long Thành về thành phố, làm giảm hiệu quả của việc giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Thể chỉ rõ hiện cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Dây đã quá tải nên cần tính toán sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ như thế nào.
 
Cũng trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất đang là khu vực trọng điểm được thành phố quan tâm để chống ùn tắc và đảm bảo khai thác tốt. “Tôi đã chỉ đạo Sở GTVT, trong 34 điểm ùn tắc thì khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải đặc biệt quan tâm. Việc mở rộng sân bay phải đồng bộ với mở rộng đường; nếu có đề xuất với bộ trưởng hoặc trình Thủ tướng thì phải khẩn trương” – ông Phong cho biết.
 

Vé máy bay