Chuyên Trang Vé Máy BayChuyên trang tour du lịch Chuyên trang khách sạnChuyên trang vé máy bayChuyên trang thuê xe ô tôChuyên Trang Vé Máy BayChuyên trang tin tức tổng hợpChuyên trang Visa - Hộ chiếuChuyên trang du thuyềnChuyên trang team building

Săn vé rẻ trong tháng

Những điều cần biết về Sân bay Nội Bài

Những điều cần biết về Sân bay Nội Bài

Bạn muốn du lịch đến Hà Nội hay các tỉnh Miền Bắc Việt Nam bằng đường hàng không chắc chắn sẽ phải dừng chân tại sân bay Nội Bài. Nơi đây là cửa ngõ giao thương của thủ đô với các nền kinh tế trên thế giới. Dulichvietnam.com.vn xin giới thiệu một số thông tin về Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

 
1. Vị trí của Sân bay Nội Bài
 
Không như khoảng cách khá gần chỉ vài km từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm khi đi du lịch Sài Gòn, bạn sẽ mất khoảng 50 phút đi ô tô cho 30km từ Sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố Hà Nội. Thuộc huyện Sóc Sơn, toạ độ điểm qui chiếu sân bay là giao điểm của đường lăn N3 và trục tim đường cất hạ cánh 11L/29R có toạ độ 21º13'17".57N - 105º48'19".70E. Mức cao của điểm quy chiếu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài so với mực nước biển trung bình là 12,3m.
 
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có vị trí kinh tế, chính trị, địa lý đặc biệt quan trọng, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Châu Á – Thái Bình Dương. Đây vừa là tiềm năng cần đầu tư khai thác, vừa là một lợi thế rất lớn trong cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực nhằm từng bước biến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thành một thương cảng, một trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới.
 
Sân bay Nội Bài có vị trí kinh tế, chính trị, địa lý đặc biệt quan trọng
 
Lịch sử phát triển của Sân bay Nội Bài
 
Sân bay quốc tế Nội Bài, nguyên là một căn cứ không quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam, đã được cải tạo để phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự.
 
Từ một sân bay bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, chưa có nhà ga, sân đỗ, không đủ điều kiện để mở cửa tiếp thu máy bay, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, cán bộ chiến sỹ và công nhân viên đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách khẩn trương sửa chữa, nâng cấp sân bay để đón chiếc máy bay quốc tế đầu tiên hạ cánh an toàn lúc 12h15 phút ngày 2/1/1978, đánh dấu chặng đường đầu tiên trong quá trình phát triển rất tự hào của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày nay.
 
Ngày 28 tháng 2 năm 1977, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã ra quyết định thành lập Sân bay quốc tế Nội Bài ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đến ngày 2 tháng 1 nǎm 1978, sân bay chính thức mở cửa hoạt động và đón chuyến bay quốc tế đầu tiên hạ cánh. Năm 1995 nhà ga hành khách T1 được xây dựng và khánh thành vào tháng 10 năm 2001. Ngày 29 tháng 12 năm 2013, nhà ga mở cửa sảnh E, được nối liền với sảnh A, có thể giúp sân bay giảm tải lưu lượng hành khách.
 
Hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Sân bay Nội Bài đã thay đổi toàn diện, sân bay đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO với hai đường cất, hạ cánh, hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường tiêu chuẩn CAT II, đường lăn, sân đỗ đủ năng lực tiếp thu các loại máy bay thân lớn, hiện đại của thế giới trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Nhà ga hành khách T1 với công suất thiết kế 6 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa mới đưa vào sử dụng cùng với trang thiết bị phục vụ mặt đất hiện đại đã tạo nên nhiều loại hình dịch vụ mới, chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.
 
Dự kiến đến năm 2025, Sân bay Nội Bài sẽ đón 50 triệu lượt khách mỗi năm
 
Hạ tầng kỹ thuật của sân bay Nội Bài
 
Là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự nằm ở phía Nam và khu vực quân sự nằm ở phía Bắc của đường cất, hạ cánh, Sân bay Nội Bài được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 24/24 giờ.
 
Ngày 15 tháng 9 năm 2005, Sân bay quốc tế Nội Bài đã được tổ chức TUV NORD CERT (Đức) trao chứng chỉ ISO 9001:2000. Năng lực Sân bay có hai đường băng để cất cánh và hạ cánh: đường 1A dài 3.200 m, đường 1B dài 3.800 m. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), công suất tối đa của đường hạ - cất cánh sân bay Nội Bài hiện tại chỉ đạt 10 triệu hành khách/năm.
 
 
Sân bay Nội Bài có 3 sân đỗ máy bay A1, A2, A3 với tổng diện tích 165.224 m², 1 nhà ga hành khách T1 gồm 4 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích 90.000 m² và công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm, được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ hàng không và phi hàng không. Sân đỗ bao gồm 10 cầu hành khách. Cầu 1,2,4,5,6,7,9 được trang bị ống lồng, còn lại cầu 3,8,10 là cầu cứng.
 
Nhà ga T2 đang được xây dựng gồm 4 tầng, Dự kiến tổng kinh phí đầu tư khoảng 31 tỉ yên Nhật từ vốn vay ODA của Nhật Bản, công suất nhà ga T2 theo dự kiến là 10 triệu hành khách/năm. Nhà ga Sân bay Nội Bài được thiết kế theo mô hình dạng cánh, rất hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên để tiết kiệm năng lượng, sẽ được đầu tư theo hướng hiện đại với trang thiết bị hoàn toàn đủ tiêu chuẩn quốc tế.
 
Cùng với đó, Chính phủ cũng đang xem xét để xây dựng thêm nhà ga T3 và T4, đưa Sân bay Nội Bài trở thành một trong những trạm trung chuyển hàng không lớn nhất Đông Nam Á. 
 
Chiều ngày 29/12/2013, Sân bay Nội Bài chính thức khai trương mở cửa sảnh E nhà ga T1. Nó được kết nối với sảnh A thông qua một hành lang kín kéo dài, giúp giảm tải phần nào cho sân bay. Công trình có 5 cổng đi và 2 cổng đến, diện tích sàn tổng cộng là 23.000 m2, với 3 tầng và 1 tầng lửng. Tầng 1 là tầng dành cho khách nội địa đi và đến, là khu vực đảo trả hành ký, cũng là nơi chuyển hành lý đi. Tầng 2 là khu nội địa, check-in, dịch vụ, phòng khách VIP. Tầng 3 là khu văn phòng kỹ thuật. Sảnh E trang bị 38 quầy làm thủ tục cho khách và có hệ thống an ninh hiện đại, tinh vi. Jestar Pacific Airlines là hãng đầu tiên khai thác với 18 chuyến/ngày. Trong tương lai, sảnh E sẽ được kết nối với nhà ga T2.
 
Năm 2010, Sân bay Nội Bài đã phục vụ 9,5 triệu lượt hành khách, trung bình mỗi ngày có 170 lượt chuyến cất hạ cánh, so với mức 370 lượt chuyến mỗi ngày của sân bay Tân Sơn Nhất. Công suất toàn bộ khi nhà ga được nâng cấp sau năm 2025 là 50 triệu lượt khách mỗi năm, trở thành một trong những cửa ngõ trung tâm trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.
 
Hoạt động tại sân bay Nội Bài
 
Hiện nay, tại Sân bay Nội Bài có 43 hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác thường xuyên đến 35 vùng lãnh thổ, thành phố trong nước và trên thế giới. Một số hãng hàng không quốc tế cũng đang xem xét mở mạng bay đến đây. 
 
Sản lượng tàu bay cất hạ cánh, hành khách, hàng hóa và bưu kiện thông qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng rất nhanh, trung bình 15% / năm với trên 80 ngàn lần chuyến tàu bay cất hạ cánh trong đó có hàng trăm chuyến chuyên cơ trong nước và quốc tế đến Việt Nam tuyệt đối an toàn, với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, trật tự an toàn trên địa bàn Cảng hàng không được đảm bảo. Năm 2012 tổng doanh thu của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thu đạt gần 1.700 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế hơn 400 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 200 tỷ đồng.
 

 


Vé máy bay