Chuyên Trang Vé Máy BayChuyên trang tour du lịch Chuyên trang khách sạnChuyên trang vé máy bayChuyên trang thuê xe ô tôChuyên Trang Vé Máy BayChuyên trang tin tức tổng hợpChuyên trang Visa - Hộ chiếuChuyên trang du thuyềnChuyên trang team building

Săn vé rẻ trong tháng

Những điều cần biết về Sân bay Liên Khương

Những điều cần biết về Sân bay Liên Khương

Đến với thành phố Đà Lạt, một trong những trung tâm du lịch dã ngoại hấp dẫn nhất của Việt nam, không có gì tiện lợi hơn là đi máy bay. Theo cách này, sân bay Liên Khương sẽ là điểm đến đầu tiên khi du khách du lịch đến Đà Lạt. Sau đây, Dulichvietnam.com.vn xin giới thiệu một số thông tin về Cảng hàng không Liên Khương.

 
Sân bay Liên Khương góp phần vào sự phát triển về kinh tế, xã hội của Đà Lạt - trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng của cả nước và quốc tế, từ đó đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của cả khu vực phía Nam Tây Nguyên nói chung.
 
Sân bay Liên Khương góp phần vào sự phát triển về kinh tế, xã hội của Đà Lạt 
 
Vị trí địa lý của sân bay Liên Khương
 
Cảng hàng không Liên Khương có tên giao dịch tiếng Anh là Lien Khuong Airport (tên viết tắt là DLI) nằm ở tọa độ 11° 45’15" vĩ bắc và 106°25’09" kinh đông, thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km về phía Nam và trung tâm thị trấn Liên Nghĩa 2 km về phía Bắc.
 
Sân bay Liên Khương tiếp giáp phía Bắc với quốc lộ 27 đi Đắk Lắk, phía Đông bắc giáp quốc lộ 20 đi thành phố Đà Lạt, phía Tây và Nam giáp với đồi núi và thung lũng trống. Cao độ cảng hàng không Liên Khương là 962 m so với mặt nước biển.
 
Sân bay Liên Khương có diện tích 337,1ha, nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng – tỉnh Lâm Đồng, đây là khu vực có mật độ dân số cao và giao thương kinh tế trọng điểm của Tỉnh Lâm Đồng. Cảng hàng không Liên Khương cách trung tâm thành phố Đà Lạt 30 km về phía Nam theo quốc lộ 20; cách thành phố Bảo Lộc 90km và cách thành phố Hồ Chí Minh 270km theo quốc lộ 20; cách thành phố Buôn Ma Thuộc 160km và cách thành phố Nha Trang 200km theo quốc lộ 27.
 
 
Quá trình phát triển của sân bay Liên Khương
 
Cảng hàng không Liên Khương do người Pháp xây dựng năm 1933 và lấy tên gọi là Liên Khàng, với đường băng bằng đất dài 700m và chủ yếu là phục vụ cho mục đích quân sự khu vực.
 
Năm 1956 Mỹ cho tu sửa cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ga mới để phục vụ cho hoạt động quân sự và dân sự, đồng thời đổi tên thành sân bay Liên Khương. Năm 1964 Mỹ nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng sân bay với đường cất hạ cánh bằng nhựa dài 1.480m, rộng 37m, sân đậu máy bay với diện tích 23.100m2 có sức chứa 5 máy bay.
 
Năm 1975 Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và sử dụng sân bay cho mục đích quân sự, an ninh quốc phòng và kinh tế quốc dân. Đường bay chủ yếu là TP Hồ Chí Minh – Đà Lạt – TP Hồ Chí Minh với các loại máy bay chủ yếu là DC3-DC4-DC6-AN24-AN26. Năm 1997, sân bay Liên Khương được Cụm cảng hàng không Miền Nam nâng cấp kéo dài đường cất, hạ cánh từ 1.480m lên 2.354m đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 3C (theo tiêu chuẩn của ICAO). Sân bay Liên Khương được đổi tên thành Cảng hàng không Liên Khương.
 
Năm 2002 Cụm cảng hàng không Miền Nam (Nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) tiếp tục nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không hiện đại với tiêu chuẩn sân bay cấp 4D có thể tiếp thu các loại máy bay lớn như AIRBUS A320/A321, BOEING 737/767 và các loại máy bay tầm trung tương đương cất, hạ cánh.
 
Cuối tháng 12 năm 2009, nhà ga mới sân bay Liên Khương chính thức được đưa vào khai thác – trở thành một Cảng hàng không quốc nội có đường bay quốc tế đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D, sẵn sàng kết nối TP du lịch Đà Lạt với các tỉnh, thành phố trong nước cũng như các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.
 
Sân bay Liên Khương nằm trong khu vực giao thương kinh tế trọng điểm của Tỉnh Lâm Đồng
 
Cơ sở hạ tầng của sân bay Liên Khương
 
Sân bay Liên Khương có một đường hạ cất cánh dài 3,250 mét, rộng 45 mét; Một đường lăn song song dài 2,404 m, rông 37 m; Một đường lăn dài 94 mét, rộng 19 mét; Sân đậu máy bay có diện tích 23.100 m² với 5 vị trí đậu cho máy bay ATR 72 và Fokker 70; Sân đậu ôtô có diện tích 1.478 m². Nhà ga hành khách có diện tích 1.000 m². Trang thiết bị phục vụ mặt đất có xe nạp điện tàu bay, xe chở khách, xe chở hàng, xe cứu thương, xe cứu hỏa.
 
Ngày 2/9/2003 khởi công dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" do Cụm cảng hàng không miền Nam làm chủ đầu tư, quy mô sau khi hoàn thành đảm bảo khai thác được các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương, cảng hàng không đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2.
 
Ngày 26/12/2009, sân bay Liên Khương nâng cấp thành sân bay,có thể đón các loại máy bay dân dụng tầm trung như Boeing 767 hay Airbus A320, A321… từ nay Cảng hàng không Liên Khương đã có thể tiếp nhận các chuyến bay với khả năng phục vụ 1,5- 2 triệu lượt khách/năm.
 
Định hướng phát triển của sân bay Liên Khương
 
Xác định rõ sân bay Liên Khương có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, chính trị của Lâm Đồng cũng như của cả khu vực Phía Nam Tây Nguyên nên Cục hàng không Việt Nam, Cụm cảng hàng không miền Nam đã triển khai đầu tư Dự án xây dựng mới đường hạ cất cánh dài 3.250m, rộng 45m, cải tạo đường hạ cất cánh hiện hữu thành đường lăn, sân đậu máy bay có sức chứa 6-8 máy bay loại tầm trung để phục vụ các loại máy bay B.767, A.320, A.321.Dự kiến một phần công trình sẽ được đưa vào khai thác trong quý 3 năm 2006.
 
Để đồng bộ cơ sở hạ tầng cảng hàng không Liên Khương, hiện nay Cụm cảng hàng không miền Nam cũng đang khẩn trương triển khai Dự án xây dựng nhà ga hành khách mới tại đây dự kiến được bố trí thành 2 cao trình tách biệt, phục vụ cả hành khách quốc tế và quốc nội. Ga quốc tế và quốc nội nằm về 2 cánh của nhà ga, có tổng diện tích là 12.330m2 để đảm bảo đến năm 2015, Cảng hàng không Liên Khương đáp ứng phục vụ 414 hành khách quốc nội và 306 hành khách quốc tế giờ cao điểm, tương đương với công suất 943.301 hành khách/năm.
 

Vé máy bay